วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทที่1 (กิจกรรม)

แบบฝึกหัด
บทที่1 (กิจกรรม)                                                                      กลุ่มที่เรียน 3
รายวิชาการการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน                    รหัสวิชา0026008
ชื่อ-สกุล  นางสาวเพชรรัตน์  วงษ์คาร                                              รหัส56010912100


1.ข้อมูลหมายถึง ในการคำนวณ ข้อมูล (data) เป็นสารสนเทศ (information) ที่สามารถแปลเป็นรูปแบบที่สะดวกในการเคลื่อนย้าย หรือประมวลผล สัมพัทธ์กับคอมพิวเตอร์ และตัวกลางในการส่งผ่านข้อมูล เป็นสารสนเทศที่แปลงเป็นรูปแบบ binary หรือ ดิจิตอล
2.ข้อมูลปฐมภูมิคือ สารสนเทศที่ได้มาจากต้นแหล่งดดยตรง เป็นสารสนเทศทางวิชาการ ผลของการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม วึ่งนำไปสู่การยอมรับเป้นทฤฎีใหม่ 
ยกตัวอย่างประกอบ  วารสาร รายงานการวิจัย รายงานการประชุมและสัมมนาวิชาการ สิทธิบัตร เอกสารมาตรฐานต่างๆ ต้นฉบับตัวเขียน จดหมายเหตุ วิทยานิพนธ์ และวารสารอิเล็กทรอนิกส์
3.ข้อมูลทุติยภูมิ คือ สารสนเทศที่มีการรวบรวม เรียบเรียงขึ้นใหม่จากแหล่งปฐมภูมิ มักจะอยู่ในรุปแบบการสรุป ย่อเรื่อง จัดหมวดหมู่ ทำดรรชนีและสังเขปเพื่อประโยชนืในการเข้าถึงและสามารถใช้ข้อมูลได้อย่าง สะดวกรวดเร็ว 
ยกตัวอย่างประกอบ สื่ออ้างอิงประเภทต่างๆ วารสารที่มีการสรุปย่อและตีความ รวมถึงหนังสือตำรา ที่รวบรวมเนื้อหาวิชาการในการเรียนการสอน สารานุกรม พจนานุกรม รายงานสถิติต่างๆ ดรรชนีและสังเขป
4.สารสนเทสหมายถึง ข้อมุล ข่าวสาร ที่มีการไม่ว่าจะเป็นการคิดคำนวณประมวลผลเพื่อประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ ได้มีการคัดเลือกสรรและนำไปใช้ให้ทันต่อความต้องการในการใช้งาน และทันเเวลา
5.จงอธิบายประเภทของสารสนเทศ 
แหล่งปฐมภูมิคือ สารสนเทศที่ได้มาจากต้นแหล่งดดยตรง เป็นสารสนเทศทางวิชาการ ผลของการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม วึ่งนำไปสู่การยอมรับเป้นทฤฎีใหม่ 
แหล่งทุติยภูมิ คือ สารสนเทศที่มีการรวบรวม เรียบเรียงขึ้นใหม่จากแหล่งปฐมภูมิ มักจะอยู่ในรุปแบบการสรุป ย่อเรื่อง จัดหมวดหมู่ ทำดรรชนีและสังเขปเพื่อประโยชนืในการเข้าถึงและสามารถใช้ข้อมูลได้อย่าง สะดวกรวดเร็ว 
แหล่งตติยภูมิคือสารสนเทศที่จัดทำขึ้นเพือใช้ในการค้นหาสารสนเทศจาก แหล่งปฐมภุมิและทุติยภูมจะไม่ได้ให้เนื้อหาสาระโดยตรงแต่จะมีประโยชน์ในการ ค้นหาสารสนเทศที่ให้ความรู้เฉพาะสาขาวิชา 
6.ข้อเท็จจริงของสื่อต่างๆที่อาจเป็นตัวเลขข้อความรูปภาพเสียงคือ ปฐมภูมิ 
7.ข้อมูลผ่านการประมวลผลเป็น ปฐมภูมิ
8.ส่วนสูงของเพื่อนที่ถามจากเพื่อนแต่ละคนเป็น ทุติยภูมิ
9.ผลของการลงทพเบียนเป็น ปฐมภูมิ
10.กราฟแสดงจำนวนนิสิตในห้องเรียนวิชาวิชาการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน Section วันอังคารเป็น ทุติยภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น